8/9/13

Ca sĩ Mai Lệ Huyền

Mai Lệ Huyền là một nữ ca sĩ người Việt Nam. Trước năm 1975, cô và nam danh ca Hùng Cường  là một cặp nghệ sĩ song diễn nổi tiếng với dòng nhạc "sôi động". Hiếm có người ca sĩ nào hát dòng nhạc bốc, nữa tây nữa ta mà lại được khán giả nhớ lâu như Mai Lệ Huyền. Giới báo chí ngày ấy gọi Mai Lệ Huyền là "búp bê lửa". Rất nhiều nhạc phẩm do đôi danh ca này trình bày đã ở lại trong lòng người xem, người nghe, dù năm tháng qua đi như: Hai Trái Tim Vàng, Hờn Anh Giận Em, Cưới Em, và những bài hát kích động: Làm Quen Với Lính, Lính Dù Lên Điểm, Cắm Trại 100%…

Thân thế & Sự nghiệp
Mai Lệ Huyền tên thật là Nguyễn Thu Cúc, sinh năm 1946. Ít ai biết, cô ca sĩ có thân hình vệ nữ và giọng hát có thể "đốt cháy" mọi vũ trường này lại mang trong mình hai dòng máu Việt – Lào. Bởi thế, Lệ Huyền mang một vẻ đẹp rất lạ. Đôi mắt to và sâu thăm thẳm, gương mặt tròn như búp bê với làn da bánh mật, nụ cười lúng liếng ưa nhìn. Cùng với những điệu nhảy "bốc lửa", cách ăn mặc tân thời, Mai Lệ Huyền đã trở thành biểu tượng đệ nhất sexy có sức phủ sóng rộng rãi trong làng âm nhạc thời bấy giờ.
Hùng Cường & Mai Lệ Huyền lúc còn trẻ.

Đầu thập niên 60, trường trung học Bình Long (tỉnh Bình Long) có dịp tổ chức một buổi ca nhạc gây quỹ từ thiện rất quy mô rầm rộ chưa từng có, đặc biệt nhất nhà trường đã mời được Tân Dân Nam - 1 ban văn nghệ nổi tiếng từ Sài Gòn xuống. Ban này đảm trách bởi những nghệ sĩ tên tuổi Anh Lân, Tuý Phượng v.v... Đáng lý, hôm đó Tân Dân Nam còn có sự hiện diện của nữ hoàng Yến Vỹ, nhưng người ca sĩ này bị bịnh đột ngột không xuất hiện, nên trong phần văn nghệ, Tân Dân Nam cần có thêm sự hổ trợ của những tiếng hát hay từ các học sinh nhà trường. Ban văn nghệ trường Bình Long vui vẻ nhận lời ngay và cử 1 cô học trò vừa đoạt giải Tiếng Hát Hay Nhất của trường là Nguyễn Thu Cúc (Mai Lệ Huyền) ra hát trong đêm này. 

Đêm văn nghệ đã tràn ngập không còn một chỗ đứng cho các phụ huynh, học sinh đến trễ. Ban Tân Dân Nam lúc bấy giờ quy tụ toàn nhạc sĩ tên tuổi như Trần Trịnh (accordion, piano ...), Đinh Việt Lang (guitar) ... đã gây sôi nổi ngay từ phút đầu tiên mở màn. Những tràng pháo tay càng nổ lớn ròn rã hơn khi người giới thiệu chương trình xướng tên cô ca sĩ học trò mang tên Nguyễn Thu Cúc. Bài hát đầu tiên là Duyên Quê - 1 bản nhạc trữ tình của Hoàng Thi Thơ, bài thứ 2 là một ca khúc thật sống động của NS Khánh Băng, Cúc mới có dịp làm NS Trần Trịnh, Đinh Việt Lang đi từ ngạc nhiên này đến say mê khác. 
Ca sĩ Mai Lệ Huyền

Sau khi học hết bậc Trung học, Cúc quyết định về Gia Định để học tiếp và lúc này cô may mắn được sự hướng dẫn của các nhạc sĩ Trần Trịnh, Đinh Việt Lang cũng là các người thầy dìu dắt. Chính hai nhạc sĩ này đã đặt nghệ danh Mai Lệ Huyền cho Thu Cúc.

Để tiện cho việc ca hát, Mai Lệ Huyền quyết định rời Bình Long về cư trú ở Gia Định, Sài Gòn. Tuy còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng "búp bê lửa Mai Lệ Huyền" đã tạo ra sóng gió ở các bar nhạc Sài Gòn. Không chỉ được biểu diễn cùng các ban nhạc nổi tiếng như ban nhạc: Huỳnh Anh, Taming Piano, Huỳnh Háo, Đoàn Châu Nhi (guitar), Anh Trổ, Anh Hạnh... Mai Lệ Huyền còn được mời hát chung với các ca sĩ lừng danh như: Trần Văn Trạch, Khánh Hà, Elvis Phương trong các đêm đại nhạc hội.

Đến năm 1970, nhạc sĩ Y Vân đã phát hiện ra phong cách hát đặc trưng không trùng lắp hoặc bị ảnh hưởng bởi bất kỳ ca sĩ nào của Mai Lệ Huyền nên đã sáng tác riêng cho cô nhiều ca khúc như Thôi, Ảo ảnh… Những ca khúc này khiến Mai Lệ Huyền trở thành ca sĩ hát nhạc sôi động "độc quyền" trong lòng khán giả. Thời ấy, những chiếc đĩa nhạc có hình bìa của Mai Lệ Huyền trong trang phục rất sexy đã khiến nhiều học sinh trung học, lính chiến, phu xích lô phát sốt, xếp hàng chờ mua. Đĩa nhạc của Mai Lệ Huyền luôn "cháy kệ".

Lúc này sự nghiệp danh vọng của Mai Lệ Huyền đã lên tới đỉnh cao chót vót chạm mây. Cô thuê Đệ Nhất Khách Sạn để làm nơi trình diễn ca nhạc hàng đêm với các nghệ sĩ tên tuổi như Thanh Tuyền, Phương Dung, Carol Kim, Giao Linh, Phương Hồng Quế, Ngọc Hiếu, Mai Ly, đoàn vũ Ánh Tuyết, đoàn vũ Lưu Hồng, Ngọc Phu (điều khiển chương trình) dĩ nhiên là với ban nhạc lẫy lừng Trần Trịnh đóng trụ. Tại đây, cũng là nơi ca sĩ Jeannie Mai được nhiều người bắt đầu biết đến. Và cũng chính Thái Châu một lần tâm sự với người viết, cuộc đời ca hát của anh trong những ngày mon men khởi đầu (trước khi được NS Ngọc Chánh biết tới) Thái Châu cũng đã may mắn được Mai Lệ Huyền mời về cộng tác với Đệ Nhất Khách Sạn. 

Lo xong việc vũ trường về đến nhà cũng đã quá khuya. Nhưng đó cũng là thời điểm Mai Lệ Huyền bắt đầu cho một công việc khác là "thu băng" mà trong ngày không có đủ thì giờ để làm. Cô thu rất nhiều hãng băng nhạc lúc bấy giờ như Việt Nam, Shotguns, Sóng Nhạc, Continental, Thanh Thúy, Thương Ca, Hoàng Thi Thơ, Trường Hải, Nhã Ca, Hoạ Mi... v.v... 

Ngoài việc đi hát cho các vũ trường, thu băng liên tục mỗi ngày như thế... nhiều người còn biết đến những tài năng đa dạng khác của Mai Lệ Huyền như đóng kịch, đóng phim v.v..., cô đã được các hãng phim chú ý và mời mọc, từ đó Mai Lệ Huyền cũng dần quen thuộc trong khán giả sau các bộ phim Gác Chuông Nhà Thờ, Mãnh Lực Đồng Tiền, Nhà Tôi, Còn Gì Cho Nhau... hoặc trong các vở kịch lớn của các đại ban trên ti vi như Thẩm Thuý Hằng, Kim Cương, 45 Phút Vui La Thoại Tân, Mai Lệ Huyền's show...
Ca sĩ Mai Lệ Huyền

Đời tư
Khi được hỏi về sự "liên lệ tình cảm" mà dư luận thường đề cập đến mỗi khi nhắc đến cặp diễn Hùng Cường & Mai Lệ Huyền, Mai Lệ Huyền cười nói:  

"Tôi nhớ là vào năm 1965, lần đầu tiên anh Cường và tôi đã trình bày bài Gặp Nhau Trên Phố, sáng tác của Trịnh Lâm Ngân (Trần Trịnh và Nhật Ngân). Hát chung với một ngôi sao như anh Hùng Cường, tôi đã cố gắng để khỏi bị "lạc", và chúng tôi đã thành công ngay từ nhạc phẩm này, diễn ở đâu, chúng tôi cũng được đông đảo khán thính giả vỗ tay khen thưởng và yêu cầu hát lại lần nữa. Từ đó tôi và anh Cường trở thành cặp diễn ăn khách nhất của các chương trình Đại Nhạc Hội, nhiều khán thính giả và báo chí đã gọi chúng tôi là cặp song ca lý tưởng nhất. Chúng tôi xin cảm ơn về những lời khen tặng đó. Tại Việt Nam, chúng tôi đã hát chung với nhau trong 10 năm trời. Sau 30 tháng 4/1975, tôi qua Mỹ, anh Cường bị kẹt lại, khoảng 10 năm sau, hai anh em mới gặp nhau, tiếp tục diễn chung cho đến khi anh Cường bị bệnh".

"Tôi xem anh Cường như một người anh cả, và anh cũng xem tôi như một đứa em gái. Trên sân khấu, chúng tôi phải đóng vai người yêu của nhau, nhưng ngoài đời mãi mãi là tình anh em. Tôi cũng cần nói thêm là năm 1965, tôi lập gia đình với nhạc sĩ Trần Trịnh, chính anh đã sáng tác nhiều nhạc phẩm rất hay để tôi và anh Hùng Cường song ca. Trong thành công của tôi bên cạnh đại ngôi sao Hùng Cường, đã có phần đóng góp của anh Trần Trịnh, dù 6 năm sau đó chúng tôi đã chia tay..."

Hiện tại Mai Lệ Huyền vẫn sống tại Mỹ, tuy nhan sắc đã không còn son trẻ, không còn "bốc lửa" như xưa nhưng Mai Lệ Huyền dường như vẫn còn muốn níu kéo "một thời vàng son" bằng cách tham gia các chương trình ca nhạc, hài kịch tổng hợp...
Tổng hợp


0 nhận xét: