8/9/13

Ca sĩ Tuấn Vũ

Ca sĩ Tuấn Vũ là một nam ca sĩ nổi tiếng người Việt sống ở hải ngoại. Ông sang Mỹ năm 1979 và định cư ở San Francisco. Tuấn Vũ theo nghiệp ca sĩ từ đầu những năm 1980 và trở thành ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng. Đến nay Tuấn Vũ đã thu âm trên 1.400 bài hát thuộc nhiều thể loại. Hầu hết các nhạc phẩm làm nên tên tuổi của ông đều được hát trong giai đoạn từ năm 1994 trở về trước như: Hoa sứ nhà nàng, Đôi mắt người xưa, Cô bé ngày xưa, Người yêu cô đơn, Giọt lệ đài trang, Tâm sự người lính trẻ, Phượng buồn, Tình khúc buồn, Bướm trắng, Ngày mai tôi về, Kỷ niệm một mùa hè, Đám cưới đầu xuân, Có thế thôi ... Rất nhiều liên khúc được Tuấn Vũ trình bày cũng được nhiều người biết đến.

Thân thế & Sự nghiệp
Tuấn Vũ tên thật là Nguyễn Văn Tài , sinh ngày 16/12/1959 tại Phan Thiết, Bình Thuận. Quê quán tại xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Ông là người con thứ 4 trong gia đình có 10 anh chị em (4 anh em trai và 6 chị em gái). Cha ông làm trong nhà thờ.

Tuấn Vũ qua Mỹ một mình năm 1979. Ở Mỹ, ông làm nghề đánh cá và nhiều nghề khác để kiếm sống, cuộc sống rất khổ cực. Tuấn Vũ có giọng hát rất hay và rất yêu ca nhạc trữ tình, ông có thể hát khi đang làm bất cứ điều gì và ở đâu: khi đi đánh cá ngoài khơi, khi ở nhà một mình hay khi dạo trên bãi biển những hôm nước cả không ra khơi được. Thần tượng ca nhạc của ông hồi ấy là nữ ca sĩ Giao Linh và ca - nhạc sĩ Nhật Trường (điều này chính Tuấn Vũ tiết lộ). Cũng vì đam mê ca hát nhưng vì không có điều kiện theo học nhạc nên anh tự học, tự tập luyến láy, tự tập gõ nhịp và một điều cần nói nhất về giọng ca của anh là do thiên bẩm chứ không phải do luyện tập mà thành.
Ca sĩ Tuấn Vũ lúc còn trẻ

Năm 1980, khi được gặp nữ ca sĩ Trúc Mai thì cuộc đời Tuấn Vũ mới bước sang một trang mới và vinh quang cũng đến với ôn bắt nguồn từ lần gặp gỡ ấy. Tình cờ đi dạo trên bãi biển và nghe được giọng hát cực hay của anh chàng đánh cá văng vẳng, ca sĩ này đã lại hỏi thăm và hỏi có muốn hát trên sân khấu hay không. Tất nhiên Tuấn Vũ chớp lấy cơ hội và từ đó ông được Trúc Mai cùng nhiều người khác dìu dắt thêm trên con đường âm nhạc như ca sĩ Giao Linh, Nhật Trường, Phượng Mai…

Năm 1981, vốn sẵn đam mê ca hát và có giọng ca trời phú nên Tuấn Vũ nhanh chóng chinh phục được khán giả ngay từ lần đầu tiên đứng hát trước sân khấu . Nghệ danh Tuấn Vũ là tên ghép của 2 người cháu của ông (Tuấn và Vũ) và bắt đầu nổi tiếng từ đấy.

Tuy hát nhạc rất nhiều nhưng mãi đến năm 1985 Tuấn Vũ mới thu đĩa CD đầu tiên của mình đó là CD Đôi Mắt Người Xưa bất hủ ca cùng với Nữ Hoàng Sầu Muộn đồng thời là thần tượng của ông là ca sỹ Giao Linh. CD riêng đầu tiên của Tuấn Vũ chính là CD Gửi Về Em do trung tâm Thanh Lan thực hiện. (Thanh Lan cũng là trung tâm đầu tiên thu âm giọng hát Tuấn Vũ). Những CD của ông được khán giả đón nhận nồng nhiệt, giọng ca của ông rất kỹ thuật và truyền cảm. Bài hát đã đưa ông đến với khán giả chính là bài Phượng Buồn (theo chính lời của Tuấn Vũ).
Ca sĩ Tuấn Vũ - Ca sĩ Thanh Tuyền
Ông chinh phục được khán thính giả mọi nơi, ở nước trong và  ngoài nước. Ngày Tuấn Vũ còn hát độc quyền cho Thuý Nga là những ngày tháng cho ra đời rất nhiều tác phẩm tuyệt vời, điển hình là Cô Bé Ngày Xưa, …Nhưng do Thuý Nga có chính sách độc quyền, không cho các ca sĩ của mình hát cho các trung tâm khác nên thật đáng tiếc là thời kỳ ấy Tuấn Vũ không ra được nhiều CD. Nhà văn Nguyên Sa gọi Tuấn Vũ là Cánh Chim Phượng Hoàng cũng chính vì ông xứng đáng ở ngôi Vua trong làng âm nhạc hải ngoại. Tuấn Vũ đã từng đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới, đặc biệt được đón nhận nồng hậu ở các nơi ông qua biểu diễn như Úc, Pháp, Nhật Bản…và các trung tâm thi nhau mời ông về hát cho mình. Tuấn Vũ là nam ca sĩ sở hữu nhiều kỷ lục: Giọng ca được mến mộ nhất, hát hay nhất, nhiều trung tâm mời nhất, ra nhiều CD nhất, số lượng bài hát cũng nhiều nhất…

Tuấn Vũ có vợ là người Hoa. Trong quá trình ca hát, gia đình vợ yêu cầu ông bỏ nghiệp hát để trở về quản lý chuỗi siêu thị mini của gia đình vợ nhưng ông không đồng ý. Tuấn Vũ ly dị và để con gái ở với vợ. Cùng thời điểm đó, nhiều biến cố cũng xảy ra với cuộc đời Tuấn Vũ khi ông bị bạn thân lừa lấy mất căn nhà và phải đi ở thuê. Không những thế Tuấn Vũ còn bị một hãng thu âm quỵt tiền.

"Tôi mất hàng triệu USD vì một vài trung tâm băng nhạc không trả. Nhà của tôi nhờ bạn đứng tên, cuối cùng bạn lật kèo, đẩy tôi ra đường. Rồi số tiền tôi gửi bạn lúc đi hát kiếm được cũng bị họ lừa. Tiền mất, nhà mất. Cay đắng và hụt hấng. Tôi ngưng hát 4 năm.", Tuấn Vũ tâm sự. Thực tế con đường âm nhạc của ông bị gián đoạn mất 5,6 năm sau đó.

Những năm 1994-1996, có lúc Tuấn Vũ sa đà vào ma tuý. Ông vắng bóng hẳn trong làng ca nhạc và hầu như không hề xuất hiện. Đó là thời kỳ khó khăn nhất của Tuấn Vũ và bằng nghị lực của mình ông đã vượt qua được những mất mát về tình cảm, vượt qua được sự cám dỗ của nàng tiên nâu để quay lại sân khấu. Tác phẩm Tâm Sự Đời Tôi chính là tác phẩm đầu tiên Tuấn Vũ trình bày sau vài năm vắng bóng. Nó nói lên được cõi lòng và tâm sự của ông. 

Tuấn Vũ là người đầu tiên hát thể loại "liên khúc nhạc vàng" và là người hát thể loại này thành công nhất từ trước đến giờ. Các ca khúc đều do ông tự chọn và ghép lại để hát. Ông đã để lại 5CD với 10 liên khúc solo bất hủ trong sự nghiệp của mình. Đó quả thật là những liên khúc để đời của Tuấn Vũ nói riêng và của dòng nhạc trữ tình (nhạc vàng) nói chung.

Không ít người mê thần tượng Tuấn Vũ, trong đó có cả những ca sĩ  muốn theo chân ông trong sự nghiệp âm nhac. Có thể kể ra đây nhiều người như: Nam Kha, Thế Vũ, Tuấn Vỹ, Tuấn Cảnh...Trong đó có Nam Kha may mắn được chính Tuấn Vũ dìu dắt, nhưng sự nghiệp của người này không có nhiều thứ để nói vì giọng hát không thể so sánh được với giọng ca của thần tượng của anh ta.
Tuấn Vũ  cùng người hâm mộ trong
 đêm diễn tại Việt Nam năm 2010
Tuấn Vũ là người rất hiền hoà, thân mật và hài hước. Đó chính là tính cách nổi bật nhất mà người xung quanh cảm nhận. Anh bạn của người viết bài này được Tuấn Vũ nhận làm em trai, từng đi cùng ông khắp nơi trên nước Mỹ xem ông biểu diễn, từng ngủ chung khách sạn và nghe Tuấn Vũ tâm sự nhiều đêm và cho biết cảm nhận về ông là: “Anh Vũ tốt lắm, đó là người tốt nhất anh từng gặp. Là một con người thực sự có một trái tim”. Trong những lần nhậu cùng bạn bè, Tuấn Vũ  thường hát các bài nhạc trẻ nhưng tự ông chế lời (thật lạ vì ông chưa hề hát nhạc trẻ nhưng lại chế lời theo nhạc trẻ).

Tuấn Vũ đã về Việt Nam từ ngày 16/7/2010 và đã biểu diễn ở rất nhiều nơi, trong đó có biểu diễn 6 đêm tại Nhà hát lớn Hà Nội (các show diễn ngày 11/8, 16 và 17/8, 28 và 29/8), tại khách sạn Daewoo (ngày 18/8), đêm diễn cuối 13/9 tại cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô cùng các ca sĩ Giao Linh, Hương Lan, Long Nhật, Kim Anh và Viết Thanh (em ruột-hiện là một doanh nhân có sở thích về cây cảnh) và nhiều tỉnh thành khác tại miền Bắc. Các show diễn của ông thu hút rất nhiều khán giả và đạt thành công về nhiều phương diện. CD mới nhất của Tuấn Vũ vừa phát hành với người em trai (tên Viết Thanh) mang tựa đề Đường xưa lối cũ, do hãng Tuấn Trinh Production thu âm và thực hiện tại Việt Nam. CD này đã phát hành từ ngày 22/8/2010. Tháng 10 /2010 lại có một chuyến về Việt Nam.

Tuấn Vũ  hiện đang sinh sống độc thân ở Cali, nước Mỹ. Tuy đã lớn tuổi nhưng ông vẫn tham gia rất nhiều show diễn trên nước Mỹ. Hiện Tuấn Vũ đang hát cho trung tâm ASIA. Gần đây ông có dự định về Việt Nam biểu diễn nhưng có nhiều lý do...,Tuấn Vũ vẫn chưa thể về Việt Nam được.

Một số album hay thời đỉnh cao
- Tuyệt Phẩm 1,2,3 (Phượng Hoàng 24,51,56, các năm 1991, 1993, 1994);
- Tiếng hát để đời (Phượng Hoàng 11, năm 1991);
- Tìm mãi thương yêu (Tuấn Vũ 5) (Đời 4, năm 1990);
- Phố vắng em rồi (Làng Văn 77, năm 1990);
- Rumba tuyệt vời (Tuấn Vũ 11) (Thúy Anh 61, năm 1991);
- Giọt lệ đài trang (Người Đẹp Bình Dương, năm 1990);
- Nếu em về bên anh (Tuấn Vũ 8) (Giáng Ngọc 22, năm 1990);
- Những đồi hoa sim (Làng Văn 76, năm 1990);
- Nhạc yêu cầu 1,2,3 (Người Đẹp Bình Dương 44 năm 1990,48 năm 1990,65 năm 1992);
- Tình đầu tình cuối (Thúy Anh 79, năm 1993);
- Mimosa (Tuấn Vũ 9) (Đời 24, năm 1991);
- Gặp nhau (Tuấn Vũ 3) (Giáng Ngọc 29, năm 1990);
- 10 tình khúc tophits (Làng Văn 17, năm 1989);
- 10 tinh khúc Song Ngọc (Thúy Anh 83, năm 1993);
- Thành phố sau lưng (Thúy Anh 70, năm 1992);
- Tuấn Vũ và những chuyện tình (Doremi 6, năm 1992);
- Tuấn Vũ đặc biệt (Thúy Anh 66, năm 1991);
- Hoa biển (Tuấn Vu 2) (Giáng Ngọc 7, năm 1989);
- Dạ vũ tình đầu (Tuấn Vũ 7) (Làng Văn 60, năm 1990);
- Nếu ai có hỏi (Tú Quỳnh 14, năm 1991);
- Gửi về em (Thanh Lan 25, năm 1990);
- Đôi mắt người xưa (Tuấn Vũ-Giao Linh) (Giáng Ngọc 16, năm 1989);
- Đam mê (Tuấn Vũ-Thiên Trang) (Asia 13, năm 1990);
- Hỏi anh hỏi em (Đôi song ca Tuấn Vũ - Phượng Mai) (Giáng Ngọc 17, năm 1989);
- Tình lỡ (Đôi song ca Tuấn Vũ - Phượng Mai 2) (Giáng Ngọc 52, năm 1991);
- Ngăn cách (Tuấn Vũ-Ngọc Lan) (Gold 5, năm 1990);
- Ngại ngùng (Tuấn Vũ-Hương Lan) (Làng Văn 38, năm 1989);
- Đưa em qua cánh đồng vàng (Tuấn Vũ-Sơn Tuyền) (Mimosa, năm 1992);
- Tình bơ vơ (Tuấn Vũ-Thanh Tuyền) (Thúy Anh 20, năm 1990);
- Đêm trao kỷ niệm (Tuấn Vũ-Thiên Trang) (Làng Văn 78, năm 1990);
- Tiễn người đi (Tuấn Vũ-Phương Dung) (Thanh Lan 58, năm 1991);
- Phượng Buồn (Tuấn Vũ-Kiều Nga) (Lệ Hằng 38, năm 1992);
- Cuộc tình xưa (Tuấn Vũ-Ngọc Đan Thanh) (Lệ Hằng 35, năm 1992);
- Không bao giờ quên anh (Tuấn Vũ-Hương Lan) (Gold 15, năm 1992);
- Liên khúc Cho người tình (Tuấn Vũ-Sơn Tuyền-Thiên Trang) (Asia 25, năm 1991);
- Vòng Tay Giữ Trọn Ân Tình (Tuấn Vũ - Thiên Trang) (Giáng Ngọc, năm 1992);
- Hàn Mặc Tử (Tuấn Vũ-Phương Dung) (Giáng Ngọc, năm 1991).
Tổng hợp

0 nhận xét: