8/9/13

Ca sĩ, nghệ sĩ Hùng Cường

Hùng Cường là một ca sĩ, nghệ sĩ cải lương, diễn viên kịch, điện ảnh gốc Việt Nam. Ông nổi tiếng từ thập niên 1950 tại Sài Gòn, với những ca khúc nhạc tiền chiến và sau là nhạc vàng.

Thân thế & Sự nghiệp
Hùng Cường tên thật Trần Kim Cường, tuổi Tý, sinh ngày 21/12/1935 ở Hải Phòng. Quê nội Hùng Cường ở Bến Tre còn mẹ là người gốc Bắc. Hùng Cường là người nghệ sĩ đã lăn lộn trong nghề từ trên bốn thập niên trong các lãnh vực Tân nhạc, Cổ nhạc, Kịch nghệ cũng như Điện Ảnh. Người nghệ sĩ này cho biết là ông trong bước đầu đã không may mắn nhưng cũng chẳng trở ngại gì!. Hùng Cường bước lên sân khấu lần đầu tiên khi còn đang theo học tiểu học tại trường Trần Hưng Đạo với nhạc phẩm “Con Chim Hòa Bình Đang Đau Nặng” của Lê Thương và đã được toàn thể thầy cô, phụ huynh và học sinh cả trường hoan nghênh.

Những năm 1954 - 1955 Hùng Cường đã nổi tiếng qua các nhạc phẩm: Ông Lái Ðò, Vọng Ngày Xanh, Sơn Nữ Ca, Ðường Xưa Lối Cũ, Chàng Ði Theo Nước, v v... 
Hùng Cường - Mai Lệ Huyền

Đầu thập niên 60, Hùng Cường được biết đến nhiều hơn nữa khi ông và ca sĩ, nghệ sĩ Mai Lệ Huyền gửi đến người nghe những nhạc phẩm được gọi là kích động nhạc vào thời đó, nhằm vào những sinh hoạt trong cuộc sống quân ngũ như : Dù Hoa Lạc Lối, Ðám Cưới Nhà Binh, Một Trăm Phần Trăm, Kim, Say, vv... Sau đó hợp với Mai Lệ Huyền thành cặp "Sóng Thần", nổi tiếng với những ca khúc tươi vui và kích động như: Hai Trái Tim Vàng, Vì Chưa Ngỏ Ý, Hờn Trách, Túp lều Lý Tưởng, Bắt Ðền, vv... Tất cả những nhạc phẩm này đã được thu điã và đạt được một số bán kỷ lục...ở Sài Gòn lúc ấy.

Có thể nói, Hùng Cường là một nghệ sĩ đa tài, là ca sĩ ông lại say mê cổ nhạc. Năm 1959, Hùng Cường gia nhập đoàn cải lương Ngọc Kiều và nhanh chóng trở thành kép chánh rất thành công, mà không phải trải qua một vai phụ nào. Vai diễn đầu tiên của Hùng Cường trên sân khấu nầy là Roméo, tuồng “Mộng đẹp đêm trăng” của soạn giả Việt Bằng Nguyễn Thanh Hiệp, khai trương tại rạp Nguyễn Văn Hảo, với các diễn viên gạo cội thời đó như: Ngọc Đán, Ngọc Giàu, Kim Nên, Hoàng Kinh, Thanh Sang, Kim Nguyên, Thanh Kỳ…

Sau khi được ban giám đốc đoàn xác nhận Hùng Cường hát vai chánh trong kịch bản “Tuyết Phủ Chiều Đông”, khai trương tại rạp Viễn Trường Mỹ Tho. Hùng Cường đã mướn riêng một nhạc sĩ cổ nhạc đến nhà ông tại hẻm Phát Diệm luyện tập ngày đêm. Ngoài ra Hùng Cường nhờ các diễn viên của đoàn, có tay nghề, nhất là nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng, người đóng cặp với anh, dìu dắt phối hợp theo từng tình huống trong kịch bản.

Thành công vang dội nhờ giọng ca lạ của Hùng Cường từ tân nhạc chuyển qua cải lương, đoàn Ngọc Kiều dựng tiếp vở “Màu tím đèn hoa giấy”, khai trương từng bừng tại rạp hát Nguyễn Văn Hảo năm 1960. Rồi tiếp tục đem lưu diễn nhiều tỉnh, thị xã lớn ở miền Tây, vở Màu tím đèn hoa giấy và Hùng Cường được khán giả hoan nghinh nhiệt liệt.

“Tuyết Phủ Chiều Đông” của soạn giả Bạch Yến Lan khiến ngôi sao cải lương Hùng Cường lấp lánh từ dạo đó. Ông được xem là “ngôi sao” trong cả ba lĩnh vực Sân khấu – Ca nhạc – Điện Ảnh. Các phim được người xem chú ý thời bấy giờ như: “Chân Trời Tím”, “Mãnh Lực Đồng Tiền”, “Còn Gì Cho Nhau”, “Nắng Chiều”, “Ly Rượu Mừng”, “Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang”…

Lúc mới bước sang lãnh vực điện ảnh, kép cải lương Hùng Cường bị những người trong giới này châm chích, họ đã dùng từ “cải lương” để chê bai. Thế nhưng, sau khi thành công với phim đầu tiên “Chân Trời Tím” thì Hùng Cường mạnh dạn đứng trên sàn quay, nhiều hãng phim đã mời Hùng Cường cộng tác và phim nào có tên ông cũng ăn khách.

Tiếp theo, Hùng Cường đầu quân cho các đoàn Kim Chung, Dạ Lý Hương. Tuy vậy, tên tuổi Hùng Cường vượt lên tột đỉnh là lúc về đoàn Dạ Lý Hương của ông Bầu Xuân vào năm 1966, cùng với nữ nghệ sĩ Bạch Tuyết tạo thành một cặp sóng thần sân khấu cải lương, rất được ái mộ qua nhiều vở tuồng chủ lực của đoàn.

Đầu năm 1971, cặp Hùng Cường-Bạch Tuyết tách ra lập đoàn cải lương Hùng Cường – Bạch Tuyết, đã có những kịch bản khá ăn khách là “Trăng thề vườn Thúy”, “Má hồng phận bạc” “Cung thương sầu nguyệt hạ.” Được khoảng 1 năm thì đoàn hát tan rã.

Về phần Hùng Cường, có những tuồng hát đến nay vẫn được người thưởng ngoạn yêu thích như: “Cho trọn cuộc tình” (với các nghệ sĩ Hùng Cường, Minh Phụng, Bạch Tuyết, Kim Ngọc, Hữu Phước, Văn Chung); “Hai nụ cười Xuân” (với Hùng Cường, Tấn Tài, Phượng Liên, Ngọc Giàu, Mai Lan, Thanh Việt, Văn Chung); “Lệnh của bà” (với Hùng Cường, Bạch Tuyết, Út Hiền, Phượng Liên, Văn Chung), “Má hồng phận bạc” (với Hùng Cường, Bạch Tuyết…), “Tình chú Thoòng” (Hùng Cường, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu…).

Những nổi tiếng để đời của Hùng Cường có lẽ là vai tướng cướp Bạch Hải Đường, vở hát cùng tên, hay vai công tử Vân Châu, vở “Yêu người điên,” là một trong số tuồng khán giả đánh giá cao tài năng của Hùng Cường. Ông hóa thân thật xuất sắc.

Có nhiều thông tin nói tới những cuộc tình lãng mạn của Hùng Cường…Khi hỏi về sự “liên lệ tình cảm” mà dư luận thường đề cập đến mỗi khi nhắc đến cặp diễn Hùng Cường & Mai Lệ Huyền, Mai Lệ Huyền cười nói: "Tôi xem anh Cường như một người anh cả, và anh cũng xem tôi như một đứa em gái. Trên sân khấu, chúng tôi phải đóng vai người yêu của nhau, nhưng ngoài đời mãi mãi là tình anh em. Tôi cũng cần nói thêm là năm 1965, tôi lập gia đình với nhạc sĩ Trần Trịnh, chính anh đã sáng tác nhiều nhạc phẩm rất hay để tôi và anh Hùng Cường song ca. Trong thành công của tôi bên cạnh đại ngôi sao Hùng Cường, đã có phần đóng góp của anh Trần Trịnh, dù 6 năm sau đó chúng tôi đã chia tay…”

Năm 1975, Hùng Cường sang Mỹ định cư. Qua nhiều lần vượt biên ông bị bắt, ở tù nhưng cuối cùng ông cũng sang Mỹ ngày 28/02/1980.Cư ngụ tại Garden Grove, California, Mỹ, và tiếp tục hoạt động âm nhạc.

Ca sĩ, nghệ sĩ  Hùng Cường mất năm1996 sau một thời gian nằm trên giường do bệnh. 

Tác phẩm
Buồn nào hơn
Cuộc tình buồn
Đêm trao kỷ niệm
Gửi bạn phương trời
Hành khúc người trở lại
Về thăm xứ lạnh
Tâm khúc người về
Tình trăng Bến Hải
Trăng Cam Ly

Kịch - Cải lương
Mộng đẹp đêm trăng
Màu tím đèn hoa giấy
Tuyết Phủ Chiều Đông
Trăng thề vườn Thúy
Má hồng phận bạc
Hai nụ cười Xuân
Lệnh của bà
Tình chú Thoòng
Cung thương sầu nguyệt hạ
Nạn con rơi(vai Quý)
Tuyệt tình ca (Vai Nhân)
Cô gái Đồ Long (vai Hoàng Nhan San)
...
Vai diễn nổi tiếng
Tướng cướp Bạch Hải Đường
Yêu người điên.
Tổng hợp

0 nhận xét: