26/9/13

Ca sĩ Như Quỳnh

Như Quỳnh là một nữ ca sĩ hải ngoại người Mỹ gốc Việt. Năm 1993, cô sang định cư tại Mỹ theo diện HO. Sau đó, cô được giám đốc điều hành trung tâm Asia, nhạc sĩ Trúc Hồ, nhận thử giọng và thành công. Năm 1994, trung tâm Asia đã ký hợp đồng với cô. Năm 1996, cô chuyển sang cộng tác cho Trung tâm Thúy Nga và cuốn Paris By Night đầu tiên Như Quỳnh tham gia là Paris By Night 38 trong ca khúc Hoa Tím Người Xưa của cố nhạc sĩ Thanh Sơn. Năm 2007, Như Quỳnh rời trung tâm Thúy Nga trở lại cộng tác với trung tâm Asia. Nhưng sau 2 năm cô lại trở về Thúy Nga và cộng tác đến nay. Năm 2011, ca sĩ Như Quỳnh có ý định trở lại Việt Nam biểu diễn.Cô được khán giả yêu thích không chỉ nhờ giọng hát ngọt ngào, thanh thoát mà còn nhờ ngoại hình xinh đẹp, khả ái và tài năng biểu diễn vũ đạo đậm chất quê hương mà hiếm ca sĩ hải ngoại nào có được.

Tiểu sử:
Như Quỳnh có tên khai sinh là Lê Lâm Quỳnh Như, sinh ngày 9/9/1970 tại Đông Hà, Quảng Trị quê ở thôn Ái Tử, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, Quảng Trị. Cô là con gái đầu lòng của một gia đình gồm 3 người con, với hai người em trai. Những năm tháng đầu đời, Như Quỳnh rất khó nuôi, có lần tưởng đã nguy đến tính mạng khi bị sốt xuất huyết vào năm 1971, khi cả gia đình cô di chuyển vào Sài Gòn theo người cha. Vì quá thương đứa con gái đầu lòng, mẹ chị đã phải quỳ xuống đất năn nỉ những bác sĩ và y tá ở bệnh viện Nhi Đồng cứu chữa. Như thấu hiểu được tấm lòng của người mẹ, ông trời đã ban phước lành và may mắn cho Như Quỳnh, cô đã được cứu sống. Lý do chính yếu khiến Như Quỳnh không thể theo học nhạc đến nơi đến chốn là hoàn cảnh rất khó khăn về kinh tế của gia đình sau khi người cha bỏ đi. Mất đi người cột trụ của gia đình cùng với sự đổi thay của thời cuộc, gia đình Như Quỳnh lâm vào cảnh túng thiếu có thể nói là cơ cực khi đồ đạc trong nhà lần lượt phải bán đi để cầm cự qua ngày.
Ca sĩ Như  Quỳnh lúc trẻ

Sau khi tốt nghiệp trung học, Như Quỳnh với một tấm lòng rất thương mến trẻ thơ đã tình nguyện cộng tác với một nhà Văn hóa Thiếu nhi để tập múa và tập hát cho các trẻ em. Do sự khuyến khích của mẹ và bạn bè, Như Quỳnh ghi tên tham dự cuộc thi Tiếng hát Truyền hình được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1991. Cô đã giành giải đặc biệt dành cho thí sinh có điểm tuyệt đối mà trước đó và đến nay chưa có thí sinh nào đạt được thành tích như vậy tại cuộc thi Tiếng hát Truyền hình, bởi vậy Như Quỳnh là thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối.

Cô có hai người em trai là Lê Lâm Tường Duy, tốt nghiệp kỹ sư điện toán vào khoảng giữa năm 2000, và Lê Lâm Tường Khuê là một người rất đam mê về ngành thiết kế y phục, từng may nhiều kiểu áo dài cho Như Quỳnh mặc khi biểu diễn.

Tháng 4 năm 1993, cô cùng gia đình định cư tại Mỹ theo diện HO. Ban đầu cả gia đình Như Quỳnh cư ngụ tại thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania. Hai mẹ con cô và một người em khác là Tường Khuê đến cư ngụ tại thành phố Hungtinton Beach ở Nam California.

Hoạt động ca sĩ:
Trung tâm Asia (1994-1996)
Năm 1994, người điều hành Trung tâm Asia là Trúc Hồ và Thy Vân mời cô sang California thử giọng. Giọng hát và nhất là nét mặt xinh xắn đầy vẻ hồn nhiên của Như Quỳnh đã chiếm được cảm tình của ban giám đốc Asia.
Như Quỳnh được mời ký hợp đồng và ngay sau đó đã thu hình nhạc phẩm đầu tiên là "Chuyện Hoa Sim" trong chương trình "Tác Giả Và Tác Phẩm". "Tôi hát với một tâm trạng vừa mừng vừa lo đến nỗi tay chân lạnh ngắt như nước đá", cô chia sẻ

Trung tâm Thúy Nga (1996-2007)
Hai năm sau, cô chuyển sang cộng tác cho trung tâm Thúy Nga. Cuốn Paris By Night đầu tiên Như Quỳnh tham gia là Paris By Night 38 trong ca khúc Hoa Tím Người Xưa của cố nhạc sĩ Thanh Sơn. Cùng một lúc với việc điều hành trung tâm nhạc NQ Records với Huy Anh - một người từng được cô coi như thân thiết - và hiện nay là Như Quỳnh Entertainment. Suốt bao nhiêu năm qua, những CD của Như Quỳnh vẫn là một trong những CD bán chạy nhất.
Ca sĩ Như Quỳnh
Trung tâm Asia (2007-2009)
Một thời gian sau khi hợp đồng với Trung tâm Thúy Nga, đầu năm 2007, Như Quỳnh đã sinh một bé gái đặt tên là Melody Đông Nghi. Tranh cãi đã xảy ra. Trước khi sinh Melody, cô không tiết lộ thông tin cá nhân của mình. Sau khi sinh, một số hình ảnh của chồng và con gái đã được phát hành và cô cũng thông báo cho công chúng về tình trạng hôn nhân của mình bao gồm cả tên của chồng, Nguyễn Thắng, một kỹ sư hàng không, làm việc cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Trong năm 2007, Như Quỳnh xuất hiện cuối cùng của cô tại Thúy Nga với bài hát, "Mưa Trên Quê Hương" trong Paris By Night 89. Tháng 8 năm 2007, Như Quỳnh trở lại nơi đã đào tạo cô, trung tâm Asia.

Đây là một cú sốc đối với nhiều người hâm mộ và khán giả từ khắp thế giới. Tuy nhiên Như Quỳnh tiếp tục có sự cổ vũ của nhiều người hâm mộ cũng như đạt được nhiều hơn trên đường đi. Hoạt động trở lại Asia của cô là tham gia chương trình Asia 56 "Mưa Ông Rực Rỡ" (2007), Asia 55: Yêu Đời Yêu Người" và hát bài "Mưa Buồn", một bài hát mới được viết bởi Anh Bằng dàng riêng cho Như Quỳnh. Sau đó, cô xuất hiện lần thứ hai ở Asia 57 "Thế Giới Tình Yêu", biểu diễn Liên Khúc Trịnh Công Sơn & Vũ Thành An với các ca sĩ khác, cũng như thực hiện một bài solo, "Khóc Me", một bài hát được viết bởi Mạc Thiên tại Việt Nam. Như Quỳnh đã kể từ đó xuất hiện trong các đĩa CD tiếp theo, DVD Karaoke, và DVD của trung tâm Asia, bao gồm cả "Tiếc Thương" (song ca với Lâm Nhật Tiến ở Asia 58 "Lá Thư Từ Chiến Trường"), "Thăm Mộ Mẹ" (sáng tác bởi Anh Bằng ở Asia 59 "Một Thời Để Nhớ"), và "Những Kiếp Hoa Xuân" (ở Asia 60 "Xuân Thanh Bình, Xuân Chinh Chiến, Xuân Tha Hương").

Trở lại Thúy Nga (2009 đến nay)
Sau hai năm ở Trung tâm Asia, Như Quỳnh về lại nơi đã làm nên danh tiếng của cô, Trung tâm Thúy Nga. Sau khi biểu diễn tại Asia 63, cô đã không tham gia trong Asia 64. Khoảng giữa năm 2009, Như Quỳnh trở về Thúy Nga và xuất hiện trong băng Paris By Night 98.

Gia đình:
Về cuộc sống riêng tư, Như Quỳnh đã kết hôn với kỹ sư không gian Nguyễn Thắng hiện đang công tác trong cơ quan chính phủ Hoa Kỳ và họ có một con gái tên là Melody Đông Nghi vào năm 2007. Hiện tại Như Quỳnh đang có một gia đình nhỏ rất hạnh phúc tại Mỹ

Thông tin bên lề:
Năm 2007, sau khi quay lại Trung tâm Asia, nhiều tờ báo trên thế giới đưa tin cô đã đánh vào đầu của nhạc sĩ Trúc Hồ, một người đã làm nên tên tuổi của Như Quỳnh.

Nhiều ca sĩ hải ngoại bày tỏ mối nghi ngờ chuyện Như Quỳnh "thượng cẳng tay, hạ cẳng chân" với nhạc sĩ Trúc Hồ vì vấn đề tình cảm, bởi bản tính của Như Quỳnh vốn dĩ không như thế. Hơn nữa, nếu cần "trừng trị" ai thì "Như Quỳnh có cách "đánh" của mình rất hữu hiệu. Cách đánh của Như Quỳnh rất êm ái, nhẹ nhàng. Kẻ bị đánh nhiều khi không biết, không đau, không có phản ứng gì hết, cho đến khi... bất tỉnh mới biết là bị đánh", một nghệ sĩ tại trung tâm Asia cho biết.

Tuy nhiên một số ít lại cho rằng đây là "trò" của các ông bầu hải ngoại. Có ca sĩ cho rằng, “Đây chắc chắn không đơn thuần là trò đùa của fan mà có thể đã xuất phát từ nguyên nhân Như Quỳnh rời Trung tâm Thúy Nga để về với Asia” - ca sĩ này nhận định. Ca sĩ này cho biết kể từ ngày Như Quỳnh dứt áo ra đi khỏi Thúy Nga vì không chịu nổi sự “rẻ rúng” của trung tâm này sau khi cô lập gia đình, sinh con và ngoại hình không còn hấp dẫn như xưa thì thỉnh thoảng Asia vẫn nhận được những e-mail nói xấu Như Quỳnh.

“Bản tính của nhạc sĩ Trúc Hồ không ca sĩ nào không biết. Ông sống rất tử tế, đàng hoàng nên không thể có chuyện cư xử lỗ mãng để bị đánh như vậy. Huống hồ gì Như Quỳnh xa Asia hơn mười năm nay mới trở lại nên chẳng dại gì chỉ vì hợp đồng mà Trúc Hồ gây bất hòa” - ca sĩ này nói. Danh hài C. đang cộng tác với Trung tâm Thúy Nga cũng ngờ ngợ về thông tin nói trên: “Tôi cũng có nghe nói vụ ẩu đả nhưng không tin lắm...”

Dưới đây là các CD, DVD và các ca khúc do Như Quỳnh biểu diễn.
CD Solo album:
Chuyện hoa sim (Asia Ent.)
Rừng lá thay chưa (Asia Ent.)
Chuyện tình hoa trắng (Asia Ent.)
Một Đời Tìm Nhau (NQ Records)
Người thương kẻ nhớ (NQ Ent.)
Khúc ca Đồng Tháp (Thúy Nga)
Tơ tằm (Thúy Nga)
Nếu đời không có anh (NQ Ent.)
Tình ơi... có hay (Thúy Nga)
Lý bông mai (Thúy Nga)
Em vẫn hoài yêu anh (NQ Records)
Yêu tiếng hát ngày xưa (Thúy Nga)
The best of Như Quỳnh 1 (Thúy Nga)
The best of Nhu Quynh 2 (Thúy Nga)
Tình Yêu Vỗ Cánh (Thúy Nga)
Mưa Buồn (Asia Ent.)
Duyên Phận (Thúy Nga)
Lạ Giường (Nq Ent.)
The best of Như Quỳnh - Trên đỉnh mùa đông (Asia Ent.)

Duet CDs:
Anh tiền tuyến em hậu phương - với Trường Vũ (Thúy Nga)
Không giờ rồi (Thúy Nga)
Khi Con Tim Biết Yêu - với Thiệu Kỳ Anh (Thúy Nga)
Gọi Đò - với Tường Nguyên (NQ Ent.)
Xin Ðừng Trách Ða Ða - với Trường Vũ (Thúy Nga)
Ðiều Chưa Dám Nói - với Tường Nguyên (NQ Ent.)
Tim Vỡ - với Don Hồ (Thúy Nga)
Bọt Biển - với Thế Sơn (Thúy Nga)
Nói Với Người Tình - với Tường Nguyên (NQ Records)
Hương Kỷ Niệm - với Huỳnh Gia Tuấn (NQ Ent.)

DVD:
The best of Như Quỳnh 1 from Paris By Night (Thúy Nga)
1. Phần mở đầu
2. Nỗi buồn Châu Pha (Lê Dinh) Paris By Night 42
3. Chuyến đi về sáng (Mạnh Phát) Paris By Night 48
4. Chờ người (Khánh Băng) Paris By Night 39
5. Chuyện tình người trinh nữ tên Thi (Hoàng Thi Thơ) Paris By Night 41
6. Bến Thượng Hải (Lời: Nhật Ngân) Paris By Night 43 Hát với Nguyễn Hưng
7. Tàn nỗi mong chờ (Lời: Lê Xuân Trường) Paris By Night 46
8. Tôi vẫn nhớ (Ngân Giang) Paris By Night 38 Hát với Thế Sơn
9. Thương về miền Trung (Duy Khánh) Paris By Night 49
10. Múc ánh trăng vàng (Hoàng Thi Thơ) Paris By Night 47 Hát với Thế Sơn
11. Chung mộng (Lam Phương) Paris By Night 43
12. Chuyện lứa đôi (Thế Hiển) Paris By Night 48 Hát với Don Hồ
13. Các anh về (Hoàng Thi Thơ) Paris By Night 47
14. Vòng tay giữ trọn ân tình (Đỗ Kim Bảng) Paris By Night 44
15. Bọt biển (Lam Phương) Paris By Night 39 Hát với Thế Sơn
16. Vào hạ (Lê Hựu Hà) Paris By Night 45
16. Tình yêu vỗ cánh (Thanh Sơn) Paris By Night 50 Hát với Mạnh Đình
17. Đường xưa lối cũ (Hoàng Thi Thơ) Paris By Night 41

The best of Như Quỳnh & Trường Vũ from Paris By Night - Không giờ rồi (Thúy Nga)
1. LK Con đường xưa em đi (Châu Kỳ, Hồ Đình Phương) & Xin anh giữ trọn tình quê (Duy Khánh) PBN 77 Như Quỳnh, Trường Vũ
2. Chia xa (Hồng Vân) PBN 56 Trường Vũ
3. Không giờ rồi (Vinh Sử) PBN 60 Như Quỳnh, Trường Vũ
4. Tiếng hát chim Đa Đa (Võ Đông Điền) PBN 52 Như Quỳnh
5. Trên lối nhỏ (Vinh Sử, Cô Phượng) PBN 58 Trường Vũ
6. Chiều bên đồi sim (Đài Phương Trang) PBN 65 Như Quỳnh, Trường Vũ
7. Hoa tím bằng lăng (Võ Đông Điền) PBN 57 Trường Vũ
8. Xin đừng trách Đa Đa (Võ Đông Điền) PBN 58 Như Quỳnh
9. Anh tiền tuyến em hậu phương (Minh Kỳ) PBN 67 Như Quỳnh, Trường Vũ
10. Xin tròn tuổi loạn (Hoài Linh) PBN 61 Trường Vũ
11. Thành phố sương mù (Huỳnh Anh) PBN 54 Như Quỳnh
12. Trăng rụng xuống cầu (Hoàng Thi Thơ) PBN 68 Như Quỳnh, Trường Vũ
13. Tấm Ảnh Ngày Xưa (Lê Dinh) PBN 70 Trường Vũ
14. Hẩm hiu một mình (Trương Quang Tuấn) PBN 57 Như Quỳnh
15. LK Sao không thấy anh về & Nén hương yêu (Duy Khánh) PBN 69 Như Quỳnh, Trường Vũ
16. Người ngoài phố (Anh Việt Thu) PBN 72 Như Quỳnh
17. Thư cho vợ hiền (Song Ngọc) PBN 74 Trường Vũ
18. Đính ước (Giao Tiên) PBN 73 Như Quỳnh, Trường Vũ
19. Hai kỉ niệm một chuyến đi (Tuấn Khanh) PBN 64 Như Quỳnh
20. Nhớ người yêu (Hoàng Hoa, Thảo Trang) PBN 56 Như Quỳnh, Trường Vũ

Nửa đời hương phấn (Thúy Nga)
Đây là DVD cải lương, ca nhạc, hài kịch do Trung tâm Thúy Nga thực hiên và phát hành năm 2006. Trong DVD này, Như Quỳnh đóng vai nữ chính. Ngoài ra còn có một số nghệ sĩ khác như: Mạnh Quỳnh, Hương Lan, Hương Thủy, Chí Tài, Hoài Linh.
Như Quỳnh & Kì Anh: Khi con tim biết yêu (Thúy Nga)
(Chưa cập nhật)

The best of Như Quỳnh 2 from Paris By Night - Nửa vầng trăng (Thúy Nga)
1. Nửa vầng trăng (Nhật Trung) PBN 68
2. Em đi xem hội trăng rằm (Nguyễn Nghị) PBN 56
3. Lời ru của mẹ (Kim Tuấn) PBN 63
4. Hương tình muộn (Nhật Ngân, Thơ: Hương Thảo) PBN 66
5. Dù cho hoa tàn úa (Lời: Khúc Lan) PBN 61
6. Chuyện tình buồn (Lời: Nhật Ngân) PBN 51
7. Còn thương rau đắng mọc sau hè (Bắc Sơn) PBN 81
8. Người ngoài phố (Anh Việt Thu) PBN 72
9. Khúc ca Đồng Tháp (Thu Hồ) PBN 71
10. Xuân mong chờ (Lời: Minh Châu) PBN 80
11. Xuân hợp mặt (Văn Phụng) PBN 76 Hát với Loan Châu, Bảo Hân, Thủy Tiên
12. Mưa rừng (Huỳnh Anh) PBN 74
13. Đêm chôn dầu vượt biển (Châu Đình An) PBN 77
14. Khúc hát ân tình (Xuân Tiên, Song Hương) PBN 83 Hát với Hà Phương, Minh Tuyết, Hạ Vy
15. Vọng cổ buồn (Minh Vy) PBN 82
16. Mưa trên quê hương (Minh Châu) PBN 89

The best of Như Quỳnh 3 from Paris By Night - Hoa tím người xưa (Thúy Nga)
1. Tơ tằm (Huỳnh Ngọc Đông) PBN 67
2. Chương Chi Mị Nương (Tùng Châu, Lê Hựu Hà) & Chuyện tình bên nhánh sông Gầy (Kim Tuấn) PBN 71 Hát với Lâm Nhật Tiến
3. Huế buồn (Lê Dinh) PBN 70
4. Mười ngón tay tình yêu (Lời Việt: Nhật Ngân) PBN 65
5. LK Xuân này con không về & Cảm ơn (Trịnh Lâm Ngân) PBN 66 Hát với Thế Sơn, Mạnh Quỳnh, Phi Nhung
6. Làng tôi (Chung Quân) PBN 59
7. Chồng xa (Võ Thiện Thanh) PBN 62
8. Hoa tím người xưa (Thanh Sơn) PBN 38
9. Niềm vui không trọn vẹn (Lam Phương) PBN 50
10. Câu lạc bộ làm quen (Quốc Dũng) PBN 55
11. Tiếng dân chài (Phạm Đình Chương) PBN 52 Hát với Phi Nhung, Hoàng Lan, Thế Sơn, Nguyễn Hưng
12. Tiếng hát chim đa đa (Võ Đông Điền) PBN 52
13. Xin đừng trách đa đa (Võ Đông Điền) PBN 58
14. Yêu cái đèn cù (Song Ngọc) PBN 60
15. Chị đi tìm em (Vũ Quốc Việt) PBN 75
16. Chờ anh bên đồi (Xuân Tiên) PBN 83
17. Câu chuyện đầu năm (Hoài An) PBN 76
18. Xuân quê ta (Nhật Trung) PBN 80 Hát với Thế Sơn, Lương Tùng Quang, Tâm Đoan
19. Ngại ngùng (Quốc Dũng, thơ: Xuân Kỳ) PBN 78
20. Đố ai (Phạm Duy) PBN 73
21. Sao em nỡ vôi lấy chồng (Trần Tiến) PBN 84 Hát với Ngọc Liên, Tú Quyên, Minh Tuyết, Hà Phương, Loan Châu, Thanh Trúc, Hương Thủy

The best of Như Quỳnh 4 from Paris By Night - Trả lại thời gian (Thúy Nga)
1. Mơ ánh trăng về (Lời Việt: Như Quỳnh, Huỳnh Gia Tuấn) PBN 98
2. Duyên phận (Thái Thịnh) PBN 99
3. Mơ một tình yêu (Tùng Châu, Thái Thịnh) PBN 100 Hát với Minh Tuyết
4. Con đường mang tên em (Trúc Phương) PBN 100 Hát với Trường Vũ
5. Xuân đẹp làm sao (Thanh Sơn) PBN 101
6. Thuyền không bến đỗ (Lam Phương) PBN 102
7. Trả lại thời gian (Thanh Sơn) PBN 103
8. LK Phượng buồn (Thanh Sơn, Thanh Vũ) & Kỉ niệm nào buồn (Hoài An) PBN 104 Hát với Mạnh Quỳnh
9. Lạ giường (Trịnh Lam) ADD-S1
10. Vùng lá me bay (Trần Quang Lộc) ADD-S1 New Release
11. Áo hoa (Trần Quang Lộc) PBN 84 Hát với Quang Lê
12. Phố đêm (Tâm Anh) PBN 84 Hat với Trường Vũ
13. Nối lại tình xưa (Ngân Giang) PBN 79 Hát với Mạnh Quỳnh
14. Hoa bướm ngày xưa (Nguyễn Hiền) PBN 74 Hát với Trần Thái Hòa
15. LK Nước cuốn hoa trôi (Hồng Vân) & Tình nàng La Lan (Hàn Châu) PBN DIVAS

The best of Như Quỳnh - Mưa buồn (Asia Ent.)
1. Về lại đồi sim (Hàn Châu)
2. Người tình mùa đông (Anh Bằng)
3. Chuyện hoa sim (Anh Bằng, thơ: Hữu Loan)
4. Mộng du (Phạm Duy)
5. Rừng lá thay chưa (Huỳnh Anh)
6. Chuyện tình hoa trắng (Anh Bằng, thơ: Kiên Giang)
7. LK Mưa Hát với Mạnh Đình, Lâm Thúy Vân
8. Anh cứ hẹn (Anh Bằng)
9. Đến bên nhau (Trúc Sinh, lời: Lê Đức Long) Hát với Gia Huy
10. Mẹ tôi (Nhị Hà)
11. Mưa buồn (Anh Bằng)
12. Khóc mẹ dân oan (Mặc Thiên)
13. Tiếc thương (Anh Bằng, thơ: Cao Tần) Hát với Lâm Nhật Tiến
14. Thăm mộ mẹ (Anh Bằng)
15. Những kiếp hoa xuân (Anh Bằng)
16. Trên đỉnh mùa đông (Trần Thiện Thanh) Hát với Quốc Khanh
17. Huế xưa (Anh Bằng) Hát với Thành An
18. Ước hẹn (Nhạc nước ngoài)

Những ca khúc thành công:  (Chưa cập nhật)
(Theo Wiki)

1 nhận xét:

  1. Như Quỳnh hát rất hay, thích nghe chị song ca với Trường Vũ lắm ^^
    ------------------------------
    Game Kiếm Hiệp VTC | Game Kiem Hiep VTC

    Trả lờiXóa